Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Cách chọn và chăm sóc lốp xe máy

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cơ bản nhất khi thay thế lốp xe gắn máy và những điều bạn cần biết về bảo trì cũng như kiểm tra độ mòn lốp xe.

Liên hệ mua phụ tùng xe máy tại đây


Lốp xe gắn máy là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đất, vì thế nó đóng một vai trò rất quan trọng đối với phản ứng của xe trước tăng tốc, lái, phanh, xử lý khúc cua, giảm xóc và đặc biệt khả năng chịu tải của xe.


Tất cả những yếu tố đó đều liên quan mật thiết đến an toàn khi lái xe, vì vậy ngay từ bây giờ hãy học cách chăm sóc lốp xe, giữ chúng trong điều kiện tốt và quan trọng hơn nữa là biết thời điểm lốp xe bị mòn hoặc mất an toàn để thay thế.


Phân loại các loại lốp:

Trong thực tế, lốp dành cho xe gắn máy 2 bánh có thể được phân thành 3 loại, đó là lốp không săm và lốp có săm, ngoài ra trên thị trường có loại bành xe đặc ruột. Lốp không săm thường được trang bị cùng Liềng hợp kim (Liềng đúc) trong khi đó lốp có săm thường được sử dụng cùng Liềng căm.

Bảo trì lốp (vỏ) :
Điều quan trọng và cần thiết nhất là người đi xe máy cần kiểm tra định kỳ lốp xe của mình. Thường xuyên kiểm tra xem lốp xe có vết rách, chỗ phình ra bất thường.

Bánh xe thường xuyên tiếp xúc với dầu hoặc xăng có thể gây lão hóa các hợp chất cao su, điều này sẽ gây ra thiếu lực kéo khi xe vận hành. Vì thế hãy rửa bánh xe định kỳ, đặc biệt là sau mỗi chuyến đi dài.

Lưu ý khi thay thế lốp xe của bạn

Đôi khi chỉ một sơ sót khiến bạn bỏ qua việc thay thế một chiếc lốp xe đã cũ hoặc mòn sẽ khiến cho chuyến đi thú vị trở thành thảm họa. Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo cho bạn biết một chiếc lốp xe đã cũ đó là bánh sau của xe máy bị mất độ bám khi vào cua hoặc khi phanh gấp. Khi bắt gặp dấu hiệu này bạn cần ngay lập tức kiểm tra trực quan lốp, vậy làm thể nào để biết gai lốp bị mòn? Ngay cả khi nhìn vào phần 2 bên mà gai lốp còn đầy đủ thì bạn vẫn cần để ý đến phần trung tâm lốp. Lốp phần trung tâm lốp quá phẳng hoặc các lớp cao su có độ mòn khác nhau và phần liên lạc giữa các gai đã cũ, tất cả những điều đó đều là dấu hiệu cho biết bạn cần thay thế lốp xe mới.

Điều thứ 2 mà bạn cần chú ý khi kiểm tra lốp xe đó là những vết nứt của lốp. Thậm chí ngay cả khi gai lốp đầy đủ thì các vết nứt nhỏ vẫn có thể tồn tại, phát triển ở 2 bên lốp. Những vết nứt này được sinh ra khi lốp quá khô và lớp cao su bị già. Thời tiết khô, nóng hoặc chu kỳ nóng/lạnh cứ lặp đi lặp lại, để xe dưới trời nắng quá lâu và áp suất không khí không phù hợp là các nguyên nhân gây ra tình trạng nứt. Thông thường lốp xe cần được thay thế khi hết hạn sử dụng kể cả khi nhìn như còn mới, còn nếu lốp gặp các vết nứt nghiêm trọng do bảo quản không đúng cách thì thời gian thay thế cần sớm hơn nữa.
Nếu bạn đang sử dụng lốp có săm thì nên xem xét các vết vá trên săm, nên thay thế khi săm có nhiều hơn hai vết vá. Một chiếc săm xe có giá không phải quá đắt vì thế nên thay để yên tâm hơn khi tham gia giao thông. Còn đối với lốp không săm nên thay thế khi lốp gặp các lỗ thủng quá lớn hoặc gặp các tổn hại ở vùng hông lốp.
Thông thường bánh sau của xe máy thường có độ mòn của lốp lớn hơn so với bánh trước, đó cũng là dễ hiểu vì bánh sau là bánh chịu trách nhiệm tải chính. Vì vậy không cần thiết phải thay thế cả 2 lốp xe cùng lúc, nhưng bạn nên ghi nhớ tuổi thọ của chúng và thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường.

Kích thước lốp

Một lốp xe máy cần có kích thước phù hợp với vành bánh xe để có thể hoạt động chính xác nhất. Đây là điều quan trọng mà bạn có thể làm theo khuyển cáo của các nhà sản xuất. Trước tiên để thay thế đúng bạn cần phải hiểu các kích thước phù hợp với xe gắn máy của bạn. Lốp dành cho xe hiện đại có dữ liệu kích thước được dập nổi trên lốp, đó là một chuỗi ký hiêu và các số được sắp xếp theo một cách đặc biệt.
Vì lợi ích của sự hiểu biết những con số này, chúng ta hãy lấy ví dụ về kích thước lốp xe của Yamaha FZ-16. Kích thước lốp phía sau được ký hiệu là 140/60-R 17.
Để hiểu được chuỗi ký hiệu này ta hãy cùng tìm hiểu một ví dụ về kích thước lốp xe của dòng xe Yamaha FZ-16. Kích thước lốp phía sau của dòng xe này được ký hiệu là 140/60-R 17. Số 140 cho chúng ta biết lốp có chiều rộng 140 mm tại điểm rộng nhất của nó. Số 60 nằm ngay phía sau là biểu thị phần trăm chiều dày trên chiều rộng của lốp, tức là ở đây chiều dày của lốp bằng 60% chiều rộng. Số 17 cho biết lốp này thích hợp cho kích thước vành 17 inch. Vì vậy khi thay thế lốp cho xe Yamaha FZ-16 bạn cần chọn lốp có các thông số chính xác như vậy.

Lốp tốt nhất cho xe gắn máy của bạn là gì?
Để lựa chọn được lốp tốt nhất cho xe của bạn nên căn cứ vào một số yếu tố như cách sử dụng của người lái, các loại bề mặt đường chủ yếu mà xe hay lưu thông và cách mà bạn điều khiển xe.
Nếu bạn chủ yếu lái xe trên đường phố thì nên chọn loại lốp tiêu chuẩn giành cho đô thị. Nó sẽ cung cấp một độ bám tốt, giúp bạn có các xử lý tốt trong điều kiện khô hay ướt và giải quyết tất cả các trở ngại có thể gặp trong đô thị.
Nếu bạn muốn có một lực kéo lớn hơn thì nên hướng tới các loại lốp có chất cao su mềm. Tuy nhiên lốp cao su mềm sẽ dễ bị mòn và nóng nhanh hơn các loại lốp khác. Các loại lốp dành cho xe đua cho phép bạn vào cua ngọt hơn, cho phép tăng tốc đạt đến tốc độ lớn nhất nhanh hơn cũng được chế tạo bằng cao su mềm. Nhưng trên đường phố, lốp xe đua sẽ không làm việc được tốt nhất, nó cần thời gian lâu hơn để khởi động và mẫu gai lốp không phù hợp để cung cấp lực kéo khi bề mặt đường thay đổi.
Còn nếu bạn là một người đam mê du lịch và muốn lốp xe của mình bền hơn thì nên lựa chọn loại lốp cao su cứng. Nhưng nếu cung đường bạn chọn vừa là đượng cao tốc, vừa là đồi núi hay những con đường đầy cát sỏi thì bạn nên chọn lốp xe thể thao kết hợp. Nó cung cấp độ bám tốt hơn trên địa hình cát, sỏi và làm việc khá tốt trên đường cao tốc.
Nói chung, một bộ lốp xe có độ bám tốt cho cung cấp cho chiếc xe của bạn một khả năng tăng tốc, tốc độ cũng như khả năng xử lý tốt hơn. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ trước khi thay thế lốp xe, điều đó sẽ giúp chuyến đi của bạn trở nên thuận lợi và an toàn hơn.

Nguồn : https://baomoi.com/tong-quan-can-biet-ve-lop-xe-2-banh/c/14370638.epi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét